สรุปวิจัย
ชื่อวิจัย ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ชื่อผู้วิจัย สุมาลี หมวดไธสง
ตัวแปรอิสระ กิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ตัวแปรตาม ความสามารถในการวิเคระห์
การจักกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศานอกห้องเรียน
กระบวนจัดประสบการ์ณในการศึกษาความรู้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยพานักเรียนไปศึกษานอกห้องเรียนเพื่อศึกษาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่นอกห้องเรียนอย่างมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเดิกความรู้จากประสบการณ์ตรงในสภาพที่เป็นจริงซึ่งขั้นตอนการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยขั้นตอนหลักๆ คือ การตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหา การสร้างสมมุติฐานหรือคาดการร์คำตอบ การออกแบบวิธีการเก็บรวมข้อมูล
1. ขั้นนำเป็นการนำสู่บทเรียน
โดยการสนทนากระตุ้นให้เด็กคิด
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล
เป็นกานนำหาวิธีการสอนแบบเล่านิทานแบบอภิปราย แบบสาธิต การเล่นเกม การปฎิบัติทดลองและการศึกษานอกห้องเรียนเข้ามาใช้การรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบ
3. ขั้นสรุป
เป็นการสรุปผลภายหลังจากการเล่านิทาน การอภิปราย การสาธิต การเล่นเกม การปฎิบัติทดลองและการสึกษานอกห้องเรียนโดยเด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อไปสู่การสรุปผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น