วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย

ชื่อวิจัย   ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

ชื่อผู้วิจัย  สุมาลี  หมวดไธสง


ตัวแปรอิสระ         กิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ตัวแปรตาม           ความสามารถในการวิเคระห์


การจักกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศานอกห้องเรียน

           กระบวนจัดประสบการ์ณในการศึกษาความรู้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยพานักเรียนไปศึกษานอกห้องเรียนเพื่อศึกษาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่นอกห้องเรียนอย่างมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเดิกความรู้จากประสบการณ์ตรงในสภาพที่เป็นจริงซึ่งขั้นตอนการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยขั้นตอนหลักๆ คือ การตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหา การสร้างสมมุติฐานหรือคาดการร์คำตอบ  การออกแบบวิธีการเก็บรวมข้อมูล


1. ขั้นนำเป็นการนำสู่บทเรียน          
    โดยการสนทนากระตุ้นให้เด็กคิด
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล                           
   เป็นกานนำหาวิธีการสอนแบบเล่านิทานแบบอภิปราย  แบบสาธิต  การเล่นเกม   การปฎิบัติทดลองและการศึกษานอกห้องเรียนเข้ามาใช้การรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบ
3. ขั้นสรุป
    เป็นการสรุปผลภายหลังจากการเล่านิทาน  การอภิปราย  การสาธิต  การเล่นเกม  การปฎิบัติทดลองและการสึกษานอกห้องเรียนโดยเด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อไปสู่การสรุปผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น